Elden Ring review, Tựa game quan trọng nhất của FromSoftware kể từ game Demons Souls

MuaGame.vn 2 năm trước 860 lượt xem

Chúng ta có thể bỏ cả vài tháng để xem xét và review Elden Ring một cách kĩ càng, không phải vì chúng ta bị kẹt ở một con boss khó nhai, cũng không phải vì game khiến ta quá stress để chơi lâu, nhưng vì ta cảm thấy thế giới của game rất lớn và đầy rẫy bí mật để khám phá, và cộng đồng game thủ chúng ta chỉ có thể thật sự trải nghiệm mọi thứ mà tựa game này mang lại rất lâu sau khi game ra mắt. 

Lấy những yếu tố chính của thể loại game Souls sau đó mang chúng vào một game thế giới mở là một điều mà mọi fan đều sẽ nồng nhiệt chào đón. Nhưng đối với một tựa game mang bên mình một tiêu chuẩn mà ít game nào có thể đạt tới được, chúng tôi đã hi vọng rằng Elden Ring sẽ cố phá vỡ khuôn khổ truyền thống một chút và thử một hướng đi mới: Tạo ra một tiêu chuẩn vàng mới dành cho thể loại game Souls và trở thành tựa game thay đổi cục diện của thể loại game hành động-phiêu lưu hiện đại kể từ khi phần game Demon's Souls (bản gốc trên PS3) ra mắt các đây hơn 1 thập kỉ.

Và tuy game chưa thật sự đạt được những kì vọng đó, nó vẫn là một trải nghiệm tuyệt vời và sẽ khiến cộng đồng fan phải mày mò khám phá trong suốt 6 tháng tới. Khi Demon's Souls mới ra mắt, cộng đồng fan đã đứng dậy và bắt tay vào việc mò mẫm hết mọi ngóc ngách để tìm hết các bí mật của game. Vào thời đó thì một game thư Demon's Souls là một thứ hoàn toàn mới, và nó đã góp phần tạo đà cho sự thành công của các phần game về sau cũng như sự cống hiến của cộng đồng fan dành cho nó.

Nếu bạn import một cái đĩa game Demon's Souls PS3 về từ Nhật Bản, thì đó sẽ là cuộc phiêu lưu vào vùng đất vô định đầu tiên của bạn. Elden Ring sẽ giúp bạn tái cảm nhận lại cảm giác như bạn vừa chơi một tựa game Souls lần đầu tiên trong đời,điều mà ít phần game Souls nào có thể làm được.

Khi bước vào vùng đất The Lands Between, điều đầu tiên bạn nhìn thấy là một vùng đất rộng lớn tới mức bạn không cảm thấy như đang chơi một tựa game Souls nữa. Xa xa trong tầm mắt có thể bạn sẽ thấy vài tòa lâu đài và tự nhủ rằng "Đảm bảo mình sẽ phải đánh 1 con boss trong đó...nếu nó không nện mình ra cám trước" mỗi khi chơi các game Souls. Với Elden Ring thì bạn sẽ phải tự nhủ câu đó khá nhiều đấy.

Tuy ban đầu game sẽ "nắm tay dẫn đường" để hướng dẫn cho bạn các yếu tố cơ bản để bắt đầu chơi, sau vài giờ, bạn sẽ phải tự tìm đường để tiến sâu hơn vào cốt truyện. Có vài NPC sẽ gợi ý cho bạn hướng đi, nhưng cách hay nhất vẫn là tìm cho mình một vị trí cao và nhìn quanh để tìm các khu vực trông khác với mọi thứ xung quanh, hay nói chính xác hơn là trông như nơi chứa một con boss đang chờ để nện bạn, và thẳng tiến.

Các phần game Souls đã luôn nổi danh nhờ vào độ siêu khó của chúng. Tuy nhiều ý kiến tin rằng ta có thể nhiều cách để giảm thiểu độ khó đó, dù là cày stat để trụ được nhiều đòn hơn, nâng cấp vũ khí hay tìm và dùng đúng một loại vũ khí để có thể lết tới con boss cuối. Elden Ring cũng vậy, tuy rất khó, nhưng vẫn có các yếu tố nhằm cân bằng chúng. Vì đây là một game thế giới mở, bạn có thể đi đâu cũng được, đánh con boss nào trước cũng được, nhưng vẫn có một số chỗ sẽ chỉ mở khóa khi bạn đã tiến sâu hơn vào cốt truyện. Chưa kể là game chứa đầy các con boss phụ và boss bí mật. Nhiều hơn cả các phần game Souls trước.

Điều này tạo ra một vấn đề. Với quá ít sự hướng dẫn, bạn sẽ không thật sự định hướng đi cho mình một cách hiệu quả, dẫn tới việc lang thang trên bản đồ, bắt gặp một con boss và nhào vô tấn công, chỉ để bị nó nện 1 phát chết ngay do level của nó quá cao. Chưa kể là vì bạn phải tự tìm hướng đi để tiến sâu vào cốt truyện, có nhiều lúc bạn gặp phải vài con boss trông như boss chính, nhưng lại mỏng và yếu như giấy do bạn đã cày stat quá mức trước khi gặp chúng.

Cái chính của dòng game Souls là mỗi con boss mà bạn chạm trán sẽ khó lên dần, giúp bạn nhận biết rằng mình đang đi đúng hướng vào cốt truyện. Đối với Elden Ring, con boss mà bạn tưởng là boss chính có thể chỉ là một con boss phụ không liên quan gì tới cốt truyện, và cái vũ khí mà nó làm rơi lại tệ hơn vũ khí mà bạn dùng để nện nó.

Các trận đánh boss trong game đã được thiết kế đúng chuẩn của dòng Souls, bạn sẽ phải cau mày, toát mồ hôi, nghiến răng, gồng gân mắt, nín thở, úp mặt vào ghế rồi hét trong tuyệt vọng mỗi khi chiến đấu với chúng. Đó là điểm cộng của Elden Ring dưới danh nghĩa là một tựa game Souls, tuy nhiên có vài con boss thật sự quá khó, chúng có thể 1-hit bạn bằng một đòn tấn công mà bạn còn không biết là chúng có sử dụng sau khi chết dưới tay chúng gần chục lần. Dĩ nhiên bạn có thể bỏ chạy và quay lại trả thù sau khi đã cày đủ stat, nhưng điều đó khiến bạn cảm thấy như mình phải đánh chúng dựa vào stat thay vì kĩ năng tránh né và phản công của mình, không như các trận đánh mang tính chiến thuật như Sekiro. Đây không phải là kiểu boss mà cộng đồng fan hay bảo bạn là "luyện ngón tay tiếp đi" (Get Good,câu nói quá quen thuộc của cộng đồng fan Dark Souls mỗi lần ai đó than phiền là game quá khó). 

Cốt truyện của dòng game Dark Souls tới nay đã bị chỉ trích do thay vì kể cho người chơi khi họ chơi sâu vào game, người chơi phải chủ động khám phá mọi ngóc ngách để tìm các tài liệu để chắp nối cốt truyện của game lại hoàn chỉnh. Elden Ring thì đã quyết định sẽ công khai hơn với người chơi về cốt truyện của game. Như vậy có phần hơi phá lệ nhưng với một game rộng lớn như vậy thì có lẽ quyết định này cũng không tệ.

Các kẻ địch trong game được thiết kế rất chi tiết, hơi tiếc là bạn chỉ có thể chiêm ngưỡng chúng sau khi đã giết chúng vì trong game có rất nhiều bộ giáp rất đẹp..và hơi quái mà chúng ta đều muốn nhân vật của mình được mặc, nhưng vì thế giới của game quá rộng lớn,chắc bạn sẽ phải mất khá lâu mới thu thập đủ bộ sưu tầm áo giáp của game. 

Tuy thiết kế mỹ thuật của thế giới trong game được thực hiện một cách tuyệt vời, đồ họa của Elden Ring có thể sẽ trông hơi lỗi thời. Nhất là nếu so sánh với bản remake của Demon's Souls trên PS5. Các khuôn mặt và da của nhân vật trong các phần game Souls lúc nào cũng có một cái gì đó trông hơi...là lạ, và Elden Ring cũng vậy. Trên PS5 chúng tôi đã gặp phải vài vấn đề về hiệu suất, game bị lag khi game đang cố load texture cho cỏ và cây cối và một vài đồ vật trang trí trong game.Vấn đề này không hề xảy ra khi người chơi đi vào các khu vực nội thất.

Nhưng thú thật thì vấn đề này có thể dễ dàng bỏ qua nếu bạn không phải là tín đồ 4K,60FPS, chưa kể là khi đánh boss, bạn gần như không để ý là game đang lag. 

Elden Ring thật sự là một game rất khó mà hay,mà cũng khá là dài, và nếu bạn là một game thủ có quyết tâm hoàn thành game 100% thì bạn sẽ phải dành ra tầm cả trăm giờ để chu du khắp bản đồ của game...thể sẽ hơn cả trăm giờ nếu tính luôn số lần bạn chết và respawn. Ngay cả chúng tôi cũng chưa thật sự cày hết 100% tựa game bom tấn này khi bài review này được hoàn tất, nhưng chúng tôi tin rằng cộng đồng fan của FromSoftware sẽ sớm hoàn thành sứ mệnh đó...trong ít nhất cũng 1-2 năm.

Tin khác:

- Warzone sẽ chính thức bước sang mobile

- Các mã Locker mới của NBA 2k22

860 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!

0 Đánh giá sản phẩm này

Chọn đánh giá của bạn
Mã xác nhận
0 Messenger Fanpage Zalo