Game PS1 trên PS3 và PS Vita bất ngờ bị hết hạn bản quyền

MuaGame.vn 2 năm trước 653 lượt xem

Có vẻ Sony sắp phải bắt tay vào vá thêm một lỗi kĩ thuật nữa. Mọi chuyện bắt đầu khi bản remaster của tựa game kinh điển Chrono Cross trên PS4 ra mắt, nhiều người chơi quyết định phủi bụi máy PS3 và máy PS Vita của mình để chơi lại bản gốc của game này, tuy nhiên khi vào game trên hai hệ máy này thì họ bỗng phát hiện ra 1 lỗi kĩ thuật kì lạ trên PlayStation Network hiện đang khiến game này không thể chơi được. Và đây không phải là một trường hợp riêng lẻ: Tuy phía đội ngũ chúng tôi đã thử kiểm chứng lỗi kĩ thuật này mà không thu được kết quả, rất nhiều người chơi trên các diễn đàn game khắp internet đều than phiền về vấn đề tương tự.

Ban đầu chúng tôi nghi ngờ rằng Square Enix, nhà phát hành của game có thể đã rút bản quyền của bản gốc trên PS3 để nhường chỗ cho bản Chrono Cross: The Radical Dreamers Edition, khá tương tự với lúc Rockstar Games rút bản quyền của 3 phần GTA cổ điển trước lúc bản GTA Trilogy ra mắt. Nhưng hóa ra có thể đây là một vấn đề kĩ thuật từ bên cơ sở dữ liệu của Sony: Tất cả thời gian hết hạn bản quyền của các tựa game bị ảnh hưởng bởi lỗi kĩ thuật này đều bị reset thành cùng một thời điểm: 31/1/1969.

Các trang báo game khác cũng thu được nhiều chứng cứ do cộng đồng game thủ cung cấp về lỗi "hết hạn" này. Theo các phân tích của các chuyên gia thì có vẻ lí do gây ra sự cố này có liên quan tới một chức năng lập trình khá phức tạp có tên Unix epoch. Để giải thích một cách đơn giản thì đây là một công cụ mà các nhà lập trình viên dùng để phân tích số giây tính từ ngày 1/1/1970. Vì một lí do nào đó, một lỗi glitch trong hệ thống xuất hiện và khiến các ngày tháng hết hạn bản quyền trong dữ liệu bị quay trở về thời điểm mặc định 31/1/1969, khiến cho các tựa game này không thể chơi được nữa vì hệ thống nghĩ rằng chúng đã hết hạn.

Một câu hỏi mà những game thủ chúng ta đều hỏi là vì sao game cần phải có "hạn sử dụng"? Đó là vì Sony cần một hệ thống để xác định xem các tựa game PS Plus nào còn "hạn sử dụng", nên ngày "hết hạn" của các tựa game đó được tính tùy theo thời gian mà bạn đăng kí thành viên PS Plus và thời điểm mà gói thành viên của bạn kết thúc. Sau khi Sony suýt cho PS Store của PS Vita và PS3 hồi năm ngoái ngừng hoạt động, cộng đồng game thủ đang hồi hộp chờ Sony phản hồi các lời than phiền của mình, tuy nhiên vào thời điểm bài viết này được đăng lên thì Sony vẫn chưa có bất kì bình luận nào về sự cố này. 

Tin khác:

- Một người dùng Steam Deck tự nâng cấp máy lên 4K60

- Battlefield 2042 có số người chơi ít hơn 1000 trên Steam

653 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!

0 Đánh giá sản phẩm này

Chọn đánh giá của bạn
Mã xác nhận
0 Messenger Fanpage Zalo