GTA Trilogy Definitive Edition review- Một tiềm năng lãng phí

MuaGame.vn 2 năm trước 1212 lượt xem

Cộng đồng game thủ hầu như đều đồng ý rằng GTA 3,Vice City và San Andreas là 3 tựa game có ảnh hưởng nhất trong thế kỉ 21 này. Ta có thể thấy DNA của chúng trong gần như mọi tựa game thế giới mở được ra mắt cho tới hôm nay,hay cả một thế hệ game thủ chịu ảnh hưởng của thể loại âm nhạc mà 3 tựa game này mang đến. Tuy so với ngày nay thì một số yếu tố trong số chúng đã lỗi thời, nhưng vào những năm 2000 thì các yếu tố này đã tạo ra các bước đột phá cho các tựa game thế giới mở về sau.

Và chính vì thế nên gần như không ai trong cộng đồng fan GTA không cảm thấy bức xúc khi Rockstar Games lại để GTA 3, Vice City và San Andreas bị cắt xéo te tua bằng những phiên bản Definitive Edition này. Vì một lí do nào đó,Rockstar Games, một studio lừng danh nhờ sự tận tụy, tỉ mỉ trong từng chi tiết khi làm nên một tựa game xứng danh Hollywood như Red Dead Redemption 2 lại biến những tựa game kinh điển nhất của mình thành một đống ứng dụng di động rẻ tiền.

Nếu bạn đã từng chơi qua mọi phiên bản của các tựa game GTA này, ta có thể thấy rằng các phiên bản "remaster" này được xây dựng xung quanh khung xương biến dạng của các bản port lên thiết bị di động của mỗi phần game. Tuy mỗi bản mobile port không hề xứng với chữ "chất lượng", bạn vẫn có thể bỏ qua phần nào sự thiếu sót của chúng vì về cơ bản, chúng phải chạy trên một cái điện thoại hay máy tính bảng. Vô vàn bug, animation bị cắt xén, tốc độ FPS bất thường, đó là những thứ bạn phải lường trước khi chơi các bản mobile port. Nhưng điều mà bạn không thể tha thứ là khi các thiếu sót này xuất hiện trong bản Definitive Edition, trên các hệ máy next-gen và PC với sức mạnh gấp trăm lần thiết bị di động, và giờ bạn có thể chiêm ngưỡng các thiếu sót đó dưới độ phân giải 4K. 

Không phải cả 3 tựa game không có những cải thiện. Thời lượng load game gần như không còn và GTA 3 đã có một bản đồ cỡ lớn nằm trong menu. Cả 3 game giờ đã có chế độ autosave và checkpoint,cho phép người chơi retry các nhiệm vụ thất bại từ điểm checkpoint gần nhất mà không phải chạy từ bệnh viện tới điểm khởi đầu nhiệm vụ đó rồi phải chơi cho tới đúng điểm mà mình làm hỏng. Hệ thống weapon wheel từ GTA V cũng đã được đưa vào bản Definitive Edition, cùng với hệ thống điều khiển của GTA V, và đó có thể là điều tốt nhất mà bản remaster này làm được, vì việc mang hệ thống điều khiển hiện đại vào 3 tựa game này giúp người chơi nhanh chóng làm quen hơn.

Như hầu hết các bản remaster, Studio của Rockstar Games, Grove Street Games cũng đã cập nhật đồ họa và độ phân giải bằng các công nghệ next-gen. Nếu xét về mặt lí thuyết thì Rockstar đã làm đúng. Với đồ họa đẹp hơn, bóng đổ, ánh sáng,ảnh phản chiếu, texture đều được nâng cấp. Tuy nhiên về mặt áp dụng thực tiễn thì kết quả giống như giải phẫu thẩm mỹ bằng cưa máy. Nói đơn giản thì lớp da mới này chỉ đơn thuần được đắp lên lớp đồ họa cũ mà không có bất kì thay đổi, chỉnh sửa nào cho các model nhân vật trong mỗi game để chúng có thể vận hành một cách phù hợp và trông đẹp mắt hơn.

Một điểm trừ khác là khuôn mặt của các nhân vật. Đồng ý là thời PS2 không thể nào làm ra các biểu cảm chân thật như The Last of Us, nhưng những đội ngũ phát triển game thời bấy giờ vẫn biết cách vận dụng những thứ họ có để mang lại sự sống, cảm xúc cho các nhân vật của mình, nhất là khuôn mặt của họ. Không ít ý kiến cho rằng Tommy Vercetti từ GTA Vice City Definitive Edition trong như một nhân vật Fortnite, và các ý kiến này cũng không phải không có lí của chúng.

Môi trường, thế giới trong cả 3 game cũng chịu cùng cảnh ngộ như model nhân vật. Tuy nhìn thì đẹp hơn bản gốc rất nhiều,nhưng nếu nhìn kĩ hơn thì chúng vẫn chỉ là các model nhà cửa, cây cối cũ từ bản gốc được bọc lên một lớp đồ họa next-gen. Bản Definitive Edition cũng thiếu các yếu tố mà bản gốc từng có. Bản gốc trên máy Xbox 1 đã sửa chữa model bàn tay của các nhân vật. Bản port trên PC thì cho phép người chơi tạo một playlist riêng của mình bằng các bản nhạc mà bạn đã tải về máy. Thậm chí bản port trên console gốc còn có chế độ co-op Rampage mode. Bản Definitive Edition không có bất kì yếu tố nào trong số đó. Các bản billboard quảng cáo trong bản Definitive Edition trông như chúng được làm ra bởi hệ thống AI, với các font chữ nhàm chán, cứng nhắc, làm mất đi cá tính của chúng so với các bảng billboard từ thời PS2.

Mỗi lần trời mưa trong game thì bạn nên dừng xe lại và chờ hết vì các hạt mưa được render dày đặc tới mức bạn gần như không thể thấy đường chạy xe nhất là khi trời tối. Chưa kể là hiệu ứng sương mù được mọi người yêu thích từ thời PS2 của San Andreas cũng đã bị loại bỏ hoàn toàn trong bản Definitive.

Mỗi game đều có vô số con bug. Nói cho công bằng thì phiên bản gốc của chúng cũng có một số con bug, như nhân vật đi xuyên tường, hệ thống vật lí quái lạ khi lái xe hay nhân vật của bạn bị kẹt trong các vật thể bất kì trên bản đồ. Và một số con bug trong Definitive Edition là hoàn toàn mới như xe đột nhiên biến mất, các phần trên bản đồ bỗng dưng trống không như chưa được render, cảnh sát trong game không tặng bạn 1 sao khi bạn lỡ đâm vào xe của họ, các minigame thì gần như không chơi được vì chúng được xây dựng dựa trên bản port lên thiết bị di động của 3 tựa game GTA trên.

Câu hỏi quan trọng ở đây là bản Definitive Edition có phải là bản mang lại trải nghiệm tốt nhất cho các fan của dòng game GTA? Câu trả lời là không, theo ý kiến của đại đa số game thủ. Chỉ vì bạn nâng cấp đồ họa, ánh sáng, hiệu ứng trong game không nhất thiết có nghĩa là phiên bản đó của game xứng đáng với từ "Definitive". Hãy nghĩ về các tựa game mà dòng game GTA đã sinh ra như Mafia, Saints Row, Yakuza, Sleeping Dogs và các bản remaster của chúng được thực hiện tốt tới mức nào (Sleeping Dogs Definitive Edition, Saints Row 3 Remastered, Yakuka Kiwami 1 và 2, Mafia The Definitive Edition). Thậm chí ngay cả 2 tựa game thế giới mở dựa trên loạt phim kinh điển Godfather cũng mang lại cho người chơi trải nghiệm tốt hơn cả bản Definitive Edition của GTA Trilogy. Đây là một tiềm năng bị lãng phí, và điều đó thật sự rất đáng buồn. 

 

Tin khác:

- Các tựa game được đề cử tại Game Awards 2021 vừa được công bố

- Microsoft bổ sung thêm 70 tựa game của hệ last gen vào kho game có thể chơi được trên máy next gen

1212 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!

0 Đánh giá sản phẩm này

Chọn đánh giá của bạn
Mã xác nhận
0 Messenger Fanpage Zalo