Máy PS4 Pro có xứng đáng để bạn bỏ tiền ra mua trong năm 2018 không?

MuaGame.vn 6 năm trước 7601 lượt xem

Liệu máy PS4 Pro có còn xứng đáng để bạn bỏ tiền ra mua trong năm 2018 không?


Ưu điểm:

Khuyết điểm:

Tính năng, đặc điểm:

 
Giới thiệu về máy PS4 Pro:

Máy PS4 Pro của Sony là phiên bản “cao cấp” của máy PS4. Không thực sự là một cỗ máy thuộc hàng next-gen khi xét về các tính năng và “mã lực” của máy, nhưng có thể xem máy PS4 Pro là một phiên bản hiệu suất cao của PS4 với khả năng luôn chạy game với tốc độ 60FPS, với độ phân giải 4K và HDR (Dải tương phản rộng).

Máy PS4 Pro
Máy PS4 Pro

Ra mắt vào cuối năm 2016, máy Pro đã được công nhận là máy gaming console cao cấp nhất của Sony, với càng ngày càng nhiều tựa game được “cải tiến” nhờ bộ vi xử lí và các tính năng mạnh mẽ của máy. Vấn đề duy nhất của máy PS4 Pro là nó không còn là máy console “đô” nhất trên thị trường. Máy Xbox One của Microsoft đã đánh bại nó về mặt hiệu suất CPU và đồ họa. Máy Xbox One có thể chạy rất nhiều game với độ phân giải True 4K, trong khi máy PS4 Pro sử dụng các kĩ xảo thị giác để tạo nên độ phân giải gần giống như 4K. Phải chăng vinh quang của máy PS4 Pro đã bị cỗ máy mới của Microsoft giành mất?

Câu trả lời là “Không hẳn”. Tuy không còn là máy console mạnh nhất hành tinh, nhưng nó vẫn đem lại cho người chơi đồ họa tuyệt đẹp. Bạn có thể nói máy PS4 Pro được đánh giá rất cao về mặt giá thành và hiệu suất bởi những người sở hữu TV có độ phân giải 1080p và TV 4K.

Thiết kế và các tính năng

Nếu bạn đã quen với máy PS4 thường hoặc máy Xbox One S với thiết kế duyên dáng và Xbox One X, thì máy PS4 Pro là một khối bê tông hầm hố với lớp áo sơn Matte đen. Nó cao hơn, rộng hơn và có chiều sâu hơn máy PS4 thường. Tuy máy Xbox One có cao hơn máy Pro một chút, máy PS4 Pro vẫn to hơn và có chiều sâu hơn.

Máy Pro vẫn có thiết kế hình bình thành nhưng lần này thay vì hai hình bình thành chồng lên nhau, như mẫu PS4 mập và PS4 Slim, máy Pro được thêm một tầng hình bình thành nữa. Các cạnh tròn và lớp nhựa sơn matte vẫn không thay đổi. Quạt của máy PS4 Pro có hơi ồn hơn PS4 thường và Xbox One S và X, nhưng vẫn đến nỗi ồn chói tai. Bạn vẫn có thể để nó nằm gọn trong ngăn để máy xem đĩa hoặc bên dưới TV, máy Pro có thiết kế gọn gàng tới mức ngạc nhiên.

Thiết kế sang trọng

Sony đã thay thế nút công tắc nguồn và nút eject đĩa cảm ứng của máy PS4 mập với thiết kế giá tương tự như các biến thể gần đây của máy PS4. Đây là một bước cải thiện tốt, dù cho thiết kế mới của hai nút này vẫn có phần cần cải thiện- vì chúng gần như hòa vào bề mặt máy nên người chơi có thể sẽ mất chút khó khăn khi mò mò khắp bề mặt để tìm chúng. Chẳng nhẽ việc gắn hai cái nút mà ta có thể nhìn thấy bằng mắt thường khó lắm sao?

Ở phía trước thân máy có hai cổng USB-rất tiện lợi cho việc sạc tay cầm- cộng thêm một cổng USB ở phía sau máy, phòng khi bạn cần cắm ổ cứng USB hoặc cắm kính PSVR. Máy còn có một ổ cắm riêng cho Playstation Camera và mộ cổng đầu ra Ethernet, một cổng đầu ra HDMI và đầu ra quang kĩ thuật số. Các mẫu máy PS4 thường chỉ cần một cọng cáp nhỏ là đủ để cung cấp điện cho máy. Trong khi máy Pro cần một cọng cáp khá cồng kềnh.

Các thông số của máy PS4 Pro.

Các cải tiến về ngoại hình hay tính năng hầu như không quan trọng mấy khi so sánh với ưu thế thực sự của máy PS4 Pro: các thông số của máy đã được cập nhật và cải thiện. Máy Pro có cùng CPU AMD Jaguar Tám nhân, giống phiên bản PS4 thường, nhưng lại chạy với công suất 2.13GHz, thay vì 1.6GHz. Kết cấu hệ thống cơ bản của máy Pro vẫn không thay đổi với 8GB GDDR5 RAM.

Sức mạnh của máy PS4 đến từ bộ GPU của máy, với 36 Graphic Core Next (GCN), gấp đôi số GCN của PS4 thường. Chúng được Clock ở khoảng từ 800 tới 911MHz. Cải tiến này giúp tăng hiệu suất đồ họa từ 1.8 teraflop lên tới 4.2 teraflop.

Thực chất, một trong những tính năng chính của PS4 Pro- HDR- không thật sự sử dụng sức mạnh này, chính vì thế mà giờ đây máy PS4 thường cũng đã được hỗ trợ HDR. Nhiệm vụ quan trọng nhất của bộ GPU được cường hóa của máy PS4 Pro là chạy game với độ phân giải 4K hoặc 1080p với đồ họa chi tiết hơn và tốc độ khung hình mướt hơn, nếu bạn thích thế hơn 4K.

HDR đem lại độ tương phản tốt hơn và các tone màu đa dạng hơn. Giúp cải thiện chiều sâu và độ sáng và sống động về màu sắc cho đồ họa trong game. Nếu bạn từng xem video HDR thì bạn sẽ thấy rằng hình ảnh của HDR vô cùng thực có tác động thị giác lớn hơn. 4K đơn giản là nhân đôi độ phân giải 1080p lên 2160p, đem lại cho đồ họa độ sắc nét tuyệt vời và trong vài trường hợp, gia tăng độ chi tiết của các texture trong game khi chơi trên máy PS4 Pro.

Tuy nhiên, có hai điều chúng ta cần nói về. Đầu tiên, tuy rằng máy PS4 Pro mạnh hơn máy PS4 thường, nó vẫn không đủ mạnh để chạy hầu hết các tựa game ở độ phân giải 4K với tốc độ 30 FPS- chứ đừng nói là 60 FPS. Vì vậy mà nhiều game phải chạy với độ phân giải thấp hơn, khoảng từ 1080p cho tới 1440p, rồi sau đó được tinh chỉnh một cách khéo léo nhờ một thuật toán dựng hình checkerboard (tạm dịch là thuật toán bàn cờ) để tạo ra một độ phân giải trông gần giống như 4K.

Điều thứ hai là Sony đã cho các nhà phát triển tự do lựa chọn cách sử dụng phần “mã lực” dư thừa của máy PS4 Pro. Hầu hết là để đem lại cho bạn độ phân giải 4K, còn lại là để giúp tốc độ khung hình mướt hơn và tăng độ chi tiết của đồ họa với độ phân giải 1080p. Ngoài ra bạn có thể vào mục option ở màn hình chính của hệ thống PS4 chọn việc ưu tiên hóa giữa cấu hình sắc nét và rõ hoặc tốc độ khung hình 60FPS. 

Thêm vào đó, phiên bản firmware 5.5 thêm vào một chế độ có khả năng buộc những máy PS4 Pro đang gắm vào các màn hình TV với độ phân giải 1080p phải dựng hình theo độ phân giải 4K rồi thu nhỏ kích cỡ khung hình xuống, khử răng cưa các góc cạnh và khiến các hình ảnh Full HD một vẻ ngoài sắc nét hơn, gần giống như 4K. bản updaate này thêm vào Boost mode, để đảm bảo rằng ngay cả những game không được hỗ trợ cường hóa cấu hình bởi PS4 Pro vẫn có thể chạy mượt và nhanh hơn khi chơi trên phiên bản Pro.


Nói ngắn ngọn,Nếu gọi PS4 Pro là một máy “PS4 4K” thì cũng không hoàn toàn chính xác. Có thể nói, nó không hẳn là 4K, nhưng cũng không phải là 1080p,khả năng của máy PS4 Pro nằm đâu đó ở gần 4K có thể  là cách gọi chính xác nhất.

Còn một lí do vì sao bạn nên chọn mua một máy PS4 Pro, Đó là vì máy Pro sử dụng ổ cứng SATA 3 thay vì ở cứng SATA 2 của máy PS4 thường, có nghĩa là nhiều game sẽ load nhanh hơn nhiều khi chơi trên máy Pro.

Tay cầm của máy PS4 Pro.

Sony đã chỉnh sửa tay cầm Dualshock 4 dành cho máy PS4 Pro và máy Slim khi hai mẫu máy ra mắt, và phiên bản tay cầm mới này đã trở thành mẫu tay cầm mặc định luôn đi kèm với máy PS4 mà bạn mua. Có thể nói đây là mẫu tay cầm tuyệt nhất mà Sony từng sản xuất, với thiết kế giúp người chơi có thể cầm vừa tay và cảm thấy thoải mái khi chơi, cần analogue và các nút bấm có độ chuẩn xác cao, và một phần nhựa cảm ứng trong suốt trên miếng touch pad để bạn có thể nhìn thấy thanh đèn LED một cách dễ dàng hơn.

Theo thực tế thì thanh đèn LED lại không được người chơi ưa chuộng hoặc thật sự có bất kì ứng dụng rõ rệt nào trong hầu hết các game, và miếng touch pad cũng vậy- khi mới ra mắt,thì mục đích của miếng touch pad là để giúp người chơi tương tác với các giao diện trong game một cách dễ dàng hơn, nhưng ngày nay thì miếng touch pad hầu như bị ngó lơ. Tuy nhiên, thanh đèn LED lai có vai trò quan trọng trong các game PSVR, nhất là khi bạn chơi các game VR mà không có bộ điều khiển Aim và Move. Playstation Camera có thể dùng ánh sáng từ thanh đèn LED để dò theo vị trí của tay cầm Dualshock 4, biến nó trở thành một bộ điều khiển Motion khá hữu hiệu.

Nếu tôi phải chọn giữa tay cầm của Xbox One X và PS4 Pro thì tôi sẽ nói rằng Xbox One X có tay cầm tốt nhất, cảm giác vô cùng thoải mái khi cầm trên tay, cần analogue có độ chuẩn xác gần như hoàn hảo và hệ thống nút Impulse Trigger với tốc độ phản hồi rất tốt. Tuy nhiên tay cầm Dualshock 4 cũng không kém phần tuyệt vời. Bản thân là người từng chơi trên cả hai hệ máy PS và Xbox, tôi luôn cảm thấy thoải mái và chắc tay hơn khi sử dụng tay cầm có trọng lượng nhẹ hơn của Sony.


Sony Entertainment và Blu-Ray

Bạn có thể nói rằng với độ phân giải gần 4K thì máy PS4 sẽ là hệ máy console mà những ai yêu thích 4K sẽ rất thích. Nhưng đây là lúc một vài điểm gây thất vọng xuất hiện.


Vì lí do giá thành, Sony đã không áp dụng ổ cứng Blu-Ray 4k cho PS4 Pro- nhưng Xbox One S và Xbox One X. Nhưng PS4 Pro vẫn đọc đĩa Blu-ray thường, và tăng độ phân giải của chúng lên để hình ảnh trở nên sắc nét hơn trên màn hình 4K. Nếu bạn muốn một máy game console có thể đọc đĩa Blu-Ray 4K thưởng thức toàn bộ vinh quang HDR của chúng thì bạn đành phải nhập hội với cộng đồng Microsoft thôi.


Về mặt streaming thì chúng ta có tính năng livestream 4K của Netflix và Youtube. Kì lạ thay, tuy Sony có bán phim digital trên Playstation Store để bạn có thể xem trên máy PS4 và PS4 Pro, bạn lại không thể mua phiên bản 4K của các bộ phim đó để stream mà không cần phải mua đĩa Blu-Ray 4K vì máy PS4 Pro không thể đọc chúng được.


Sony PS4 Pro VR

Một trong những kì vọng được đặt vào máy PS4 Pro là nâng tầm trải nghiệm kính Playstation VR, gia tăng độ chi tiết của đồ họa và cải thiện hiệu suất của Sony VR headset- nhưng mọi chuyện lại không diễn ra như chúng ta mong muốn.

Một số những game mà chúng tôi chơi trên máy PS4 và máy PS4 Pro chạy mướt hơn một chút và ít bị lỗi vỡ texture, tuy rìa của khung hình ít bị mờ hơn khi hệ thống PSVR giảm bớt độ chi tiết của đồ họa để giữ tốc độc khung hình ổn định. Tuy việc đó không khiến đồ họa trong khác là mấy, nhưng bạn vẫn có thể thấy rõ ràng là Skyrim VR trông chẳng giống gì với phiên bản Skyrim Special Edition không có VR dành cho PS4.

Những ai sở hữu máy PS4 Pro và một bộ headset thời kì đầu sẽ nhận ra những điểm khó chịu khá nổi bật: hộp breakout không thể chuyển tín hiệu 4K HDR vững chắc, nên bạn phải rút dây HDMI ra rồi cắm vào trong khi chuyển đi chuyển lại giữa chế độ 4K và PSVR. Dù Sony đã sửa được khuyết điểm này với mẫu PSVR mới, hãy cẩn thận nếu bạn sở hữu phiên bản gốc.

Hiệu suất của PS4.


Máy PS4 Pro không mạnh bằng máy Xbox One X. Nó hiếm khi đem lại độ phân giải 4K và nếu đem so với PC thì phần cứng của máy PS4 Pro rất mau lỗi thời- nhất là bộ CPU Jaguar. Nếu chơi các tựa game có mặt trên cả PS4 và Xbox One X- như Rise of the Tomb Raider, Assassin’s Creed: Origins, Star Wars: Battlefront II, Call of Duty: World War II- và các phiên bản trên Xbox One X có đồ họa 4K nhỉnh hơn và sắc nét hơn cùng với tốc độ khung hình mượt mà. Đó là vì bộ GPU của máy Xbox One X có nhiều “mã lực” hơn để có thể xử lí đồ họa hiệu quả hơn.

Nhưng nếu bạn so sánh hay hệ máy một các gián tiếp thì máy PS4 Pro vẫn có thể đem lại đồ họa tuyệt vời, dù chúng không “thực sự” là 4K, nhưng khi lên màn ảnh 4K, chúng vẫn trông rất thực và sắc nét, và tôi tin rằng trừ những gamer kì cựu thì hầu hết chúng ta sẽ không thể nhìn ra được điểm khác nhau nhỏ nhặt giữa đồ họa của PS4 Pro và Xbox One X. Và đồ họa của PS4 Pro là một bước nhảy xa rõ rệt về mặt chất lượng mà ta có thể dễ dàng nhận thấy so với máy PS4 thường với độ phân giải 1080p, nhất là khi bạn chơi trên độ phân giải 4K. Khi bạn đã chơi thử máy PS4 Pro thì bạn sẽ không bao giờ muốn chơi máy PS4 thường nữa.

  
Còn một điểm quan trọng hay bị bỏ qua đó là những studio game với tài năng tận dụng toàn bộ sức mạnh của máy PS4 thường là những studio chuyên phát triển các tựa game dành riêng cho hãng Sony. Chúng ta đã thấy được ví dụ của việc này qua game Uncharted 3 trên máy PS3, The Last of Us, Killzone 3 và inFamous, và giờ chúng ta lại được nhìn thấy những ví dụ đó trên hệ máy PS4 với game Uncharted 4, Uncharted: The Lost Legacy và Horizon: Zero dawn. Bạn sẽ gặp khó khăn trong việc tìm kiếm các tựa game trên bất cứ hệ máy nào có thể vượt mặt Uncharted: The Lost Legacy và Horizon: Zero dawn. Trên một màn hình TV 4K với HDR, đồ họa của hai tựa game này trong thực tới mức như đập thẳng vào mặt bạn.

Sony cũng không phụ lòng những ai sỏ hữu TV 1080p bằng việc khuyến khích các nhà phát triển game thiết kế các chế độ boost đồ họa và hiệu suất cho vài tựa game khi chơi với độ phân giải 1080p, như Rise of the Tomb Raider. Cùng với việc tận dụng toàn bộ hiệu suất để giúp game luôn chạy với tốc độ 60FPS. Và với chế độ supersampling, bạn vẫn sẽ được chiêm ngưỡng đồ họa tuyệt đẹp và sắc nét cũng như mượt mà ngay cả khi chơi game với độ phân giải 1080p.

Vì sao bạn nên mua máy PS4 Pro?

Có hai lối lí luận cho việc này. Nếu bạn muốn hệ máy console 4K nhanh nhất, mạnh nhất và nhiều tính năng nhất thì hãy mua máy Xbox One X. Tuy nhiên với cái giá 340 Bảng Anh (khoảng 10 triệu Đồng) so với cái giá 425 Bảng Anh (khoảng 12 triệu 700 ngàn Đồng) thì rõ ràng là hệ máy PS4 Pro rẻ hơn Xbox One X rất nhiều và có rất nhiều tựa game để bạn lựa chọn. Nếu bạn đang tìm mua một máy siêu console 4K thì hãy xem qua những game bạn đang muốn chơi trước khi đưa ra lựa chọn.

Máy PS4 Pro đắt hơn máy PS4 thường khoảng 100 Bảng Anh (khoảng 3 triệu Đồng), nhưng nếu bạn đang có ý định mua một TV 4K thì 100 Bảng Anh đó cũng đáng. Máy PS4 Pro đem đến cho bạn cấu hình vô cùng thực tế mà không phải tốn quá nhiều tiền- và bạn vẫn có thể thưởng thức những cải tiến về mặt đồ họa mà máy Pro đem đến trên một cái TV 1080p.


Kết luận.

Máy PS4 Pro không còn là nhà vô địch tuyệt đối của hệ console,nhưng nếu bạn muốn bước vào thế giới 4K gaming thì máy PS4 Pro vẫn là lựa chọn tốt nhất trên thị trường. Hiện máy PS4 Pro chính hãng Sony được bán ở VN và đại lý bán máy chính hãng tại MuaGame.vn số 97 Trần Huy Liệu, Phường 12, Quận Phú Nhuận, TPHCM. 
 

Tin khác:

- Super Mario Odyssey - Siêu phẩm trên Nintendo Switch

- Dualshock 4 - Tay cầm chơi game hoàn hảo nhất của Sony

7601 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
Bài viết liên quan

0 Đánh giá sản phẩm này

Chọn đánh giá của bạn
Mã xác nhận
0 Messenger Fanpage Zalo