Playstation 5 - giấc mơ đẹp nhưng vẫn còn xa vời

MuaGame.vn 6 năm trước 8859 lượt xem

Dạo gần đây những lời đồn về việc Playstation 5 hay còn gọi là máy PS5 sẽ ra mắt sớm đã khiến nhiều game thủ hoang mang, thậm chí có người tính bán Playstation 4 để chuẩn bị “lên đời”.

Nếu là một người thích hóng hớt trên mạng, thì hẳn các bạn cũng để ý là trong thời gian khoảng chừng một năm trở lại đây, lời đồn về việc Sony sắp sửa tung ra PS5 đang bùng lên một cách mạnh mẽ. Mấy dạng tin đồn này chủ yếu đến từ suy đoán vòng đời của chúng, kiểu như Playstation 3 lên kệ được 7 năm thì có mặt hệ máy tiếp theo, vì thế mà khi mà Playstation 4 đã xuất hiện được một thời gian khá dài thì hiển nhiên sẽ có tin đồn rồi.
Vậy thực sự thì PS5 có ra mắt sớm hay không, à thực ra chúng ta có rất nhiều tin đồn, tin nguồn tay trong, tin phỏng đoán và cả tin vịt về vấn đề này. Hãy cùng MuaGame.vn điểm qua chúng, để xem chúng ta có thực sự nên trông chờ vào việc PS5 xuất hiện trong thời gian gần hay không nhé.

Devkit của Playstation 5, nhìn không giống chiếc máy thành phẩm lắm nhỉ

Đầu tiên hãy nói về vấn đề quan trọng nhất đó là phần cứng, lúc trước có một tin đồn trên trang Semiaccurate nói rằng đã có một lượng lớn “devkit” (bộ công cụ hỗ trợ dành cho nhà phát triển ứng dụng) của PS5 đã được chuyển tới các nhà phát triển game và chém rằng hệ máy tiếp theo của Sony sẽ ra mắt vào cuối năm 2018. Nhưng khi thông tin đó được đem tới hỏi các lập trình viên Sony thì chỉ nhận được những tràng cười sằng sặc, vì chính bản thân họ cũng chưa từng nghe tới có thứ đó tồn tại.
Nếu bạn không biết thì Devkit là một bộ công cụ bao gồm các thông tin về phần cứng và phần mềm liên quan của hệ máy được tích hợp, nó cho phép các nhà phát triển có thể tối đa hóa những tựa game của họ để chạy mượt mà trên PS5 (nếu nó có ra mắt sớm). Hãy tính thời gian để phát triển một bom tấn thường phải tính bằng năm, nhưng tới bây giờ thì cái Devkit còn chưa xuất hiện thì bạn nói mấy ông làm game phải ảo thuật ra làm sao, chưa kể còn phải đảm bảo cho sản phẩm của họ không lỗi lòi mắt khi lên kệ nữa? 
Và trong trường hợp bạn vẫn còn thấy chưa đủ thuyết phục, thì bộ Devkit của Playstation 4 được chuyển tới tay các lập trình viên tối thiểu là 18 tháng trước ngày có thông tin ra mắt nữa kia.


Rồi bây giờ tới thông tin chính thức của Sony, tính tới giờ thì ngay cả bản thân họ cũng đã tuyên bố chắc nịch vào đầu năm nay là không bao giờ có chuyện PS5 ra mắt trong 2018. Thậm chí ở trước thềm E3 2018, thì người phát ngôn của Sony cũng nói luôn là họ không có ý định công bố các tiến trình phát triển phần cứng mới. Bạn cũng nên nhớ là Playstation 4 Pro với phần cứng mạnh gần gấp đôi Playstation 4 Slim cũng vừa ra mắt vào năm 2016 thôi, sẽ chẳng có cái lý do nào Sony tự bóp d*i chính mình khi cho ra PS5 quá sớm làm gì cả.
Vậy còn việc ra PS5 để cạnh tranh cùng đối thủ truyền kiếp Xbox thì sao, điều này cũng không có khả năng vì thậm chí một cái tin gió của Xbox (gì gì đó) cũng chả thấy nhắc tới mấy. Chính những nhân viên làm việc tại Studio dưới quyền Sony khi được hỏi cũng nói rằng họ không biết, cũng như chưa nghe có tín hiệu gì từ “phía bên kia” (Microsoft) sẽ ra một hệ console mới nào cả.

Concept art fan vẽ

Và cuối cùng hãy xét về vấn đề game, hãy nhìn xem liệu bây giờ nếu như PS5 ra mắt thì liệu nó sẽ có những tựa game bom tấn đủ sức để thu hút người chơi? Câu trả lời ở đây là… không gì cả, chính xác là bạn mong chờ gì về một hệ máy thậm chí còn chưa có thông tin phần cứng chứ, quá là đánh đố các nhà phát triển. Xét theo lý thuyết những tựa game đang bị delay nhiều khả năng sẽ đủ sức kéo qua thời đại của PS5, thì cũng chả có gì khả quan, may ra thì bới được Final Fantasy VII Remake, nhưng kể cả vậy thì chả lẽ cả một hệ máy nextgen chỉ trông chờ vào một vài tựa game, Sony không thần kinh tới mức đó đâu.
Chuyện PS5 ra mắt vào lúc nào thì chưa rõ, nhưng cứ nhìn vào cái mà chúng ta đều biết và đang thấy là Playstation 4 vẫn sẽ sống khỏe ít nhất là trong 2 tới 3 năm nữa, cứ nhìn số lượng game bom tấn giới thiệu tại E3 2018 vừa rồi là đủ, có thể kể tới ngay như: Sekiro: Shadows Die Twice, Ghost of Tsushima, The Last of Us II, Devil May Cry 5… chưa kể vài tá dự án nữa đang lên kế hoạch. 
Nên nhớ là trước khi khai tử Playstation 2 và 3, lúc nào cũng có một khoảng thời gian tĩnh cho các nhà phát triển chuyển đổi dần dần các sản phẩm của họ lên hệ máy mới, trong khi lúc này kế hoạch ra game vẫn kéo dài dằng dặc cho tới tận năm sau và năm sau nữa. Trừ khi là Sony đang có tình troll người hâm mộ, còn không thì chả có lý do nào họ lại ra mắt PS5 trong thời gian này cả.

Những game tương lai cho Playstation 4

Về công nghệ, có thể thấy hiện tại chiếc Playstation 4 đang có những công nghệ hiện đại nhất. Việc ra một thế hệ console mới tiên phong nhất vẫn là công nghệ trang bị cho nó. Sony lẫn Microsoft dường như đều đang nhắm đến khoảng ít nhất là 2020 cho chiếc next-gen của mình một phần cũng là để tìm kiếm thêm công nghệ chơi game hiện đại hơn. Nếu quá ít cập nhật công nghệ, một hệ next-gen sẽ trở nên vô nghĩa và sẽ giống như cập nhật phần cứng cho hệ hiện tại hơn là một nền tảng đột phá. Không một hãng phần cứng nào muốn sản phẩm của mình rơi vào cái bẫy đó.
Tóm lại, PS5 chắc chắn sẽ ra mắt, nhưng thời điểm của nó thì hoàn toàn không xác định được, chưa có một lời khẳng định chắc chắn nào từ Sony ngoại trừ những tin gió, tin đồn và tin vịt ngoài lề. 
Kể cả là PS5 có ra mắt ngay trong ngày mai đi chăng nữa, thì cái đống game kể trên cũng vẫn tồn tại, tức là trong trường hợp tệ nhất chăng nữa thì những người đang sở hữu PS4 cũng chả thiệt hại gì cả. Ý tưởng để dành tiền và chờ đợi trên PS5 là cực kỳ thiếu khoa học. Trừ khi ngay lúc này Sony công bố chính thức ngày ra mắt PS5 bạn có thể tạm nhịn chờ thời gian đệm khoảng 1 năm để có trong tay chiếc máy với số game kha khá (thường hãng công bố khoảng nửa năm đến 1 năm trước ngày chính thức bán). Hoặc nếu bạn đã có Playstation 4 rồi thì có thể việc chờ đợi đó chẳng mấy quan trọng.
Còn nếu chưa có PS4 mà bạn nhịn chơi game để dành tiền đến 2 – 3 năm nữa để chờ mua Playstation sẽ là một quyết định sai lầm vì nhịn đến độ đó có khi bạn mất luôn cả hứng thú chơi game rồi còn gì. Ở thời điểm này thì nền tảng PS4 vẫn là sự lựa chọn hoàn hảo cho những fan console, do đó đừng vì các lời đồn đại vô căn cứ mà bỏ qua các tựa game tuyệt vời kia nhé.

Tin khác:

- Cuộc đua giữa hai thương hiệu sẽ trở nên khó đoán trong PES 2019

- Hướng dẫn nạp redeem thẻ itunes

8859 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
Bài viết liên quan

0 Đánh giá sản phẩm này

Chọn đánh giá của bạn
Mã xác nhận
0 Messenger Fanpage Zalo