The Callisto Protocol Review

MuaGame.vn 1 năm trước 497 lượt xem

 

Đã từ nhiều năm kể từ lúc được công bố, nhiều ý kiến đã so sánh The Callisto Protocol với phần game kinh dị,sống còn kinh điển Dead Space 1 (2008), từ góc camera và nhiều yếu tố chiến đấu, xây dựng không khí trong game, với cả một nhân vật chính ít nói giống như Isaac Clarke từ Dead Space và đôi giầy boot sấm sét của anh (những anh đã chơi Dead Space 1 chắc chắn sẽ hiểu). Khó ai trách được nỗ lực tái hiện lại di sản của Dead Space phải mất gần 14 năm - nhất là vì nỗ lực này đến từ một trong các nhà phát triển gốc của DS1 - nhưng điều này cũng là một con dao hai lưỡi, vì trong quá trình tái hiện lại Dead Space, có thể Callisto Protocol đã trở nên quá giống Dead Space, tới mức không có thứ gì của "riêng" mình.

Callisto Protocol lấy bối cảnh trên một nhà tù trên Mặt Trăng có tên Black Iron Prison, nhưng thiết kế bên trong nhà tù vẫn lấy rất nhiều ý tưởng từ chiếc phi thuyền USG Ishimura từ DS1. Với các hành lang tối tăm, nơi lũ quái vật lảng vảng từng phút, nhân vật chính của game, Jacob Lee sẽ phải dùng một loạt vũ khí khá tương tự với DS, cùng với một khả năng đặc biệt tương tự như Kinesis trong Dead Space. HUD của game được thiết kế gần như y hệt Dead Space, với thanh máu của Jacob được hiển thị trên bộ đồ bảo hộ của anh. Vài giờ đầu chơi game có thể khiến bạn tưởng mình đang chơi một phần game Dead Space mới, với một vài thay đổi mới.

Liệu sự tương đồng quá mức này là tốt hay xấu thì rất khó đánh giá vì chúng thuộc về một dòng game được xem là kinh điển. Đúng là nó không có gì độc đáo, mới mẻ - thậm chí một thiết kế quái vật trong Callisto cũng na ná như một số loại Necromorph của DS - nhưng ta không thể phủ nhận nỗ lực và sự quan tâm đến chất lượng trong quá trình làm nên Callisto Protocol nếu xét về thiết kế bao quát của game

Vậy Callisto có gì mới? Cốt truyện của game. Jacob Lee bị rơi phi thuyền xuống mặt trăng của Sao Mộc, có tên gọi Callisto và bị bắt làm tù nhân tại đây. Anh chẳng cần phải ngồi trong buồng giam của mình tới 5 phút trước khi một lũ quái vật đột biến tràn vào và tiêu diệt lực lượng robot an ninh, cho anh cơ hội để trốn thoát. Những gì xảy ra sau đó là hành trình đào tẩu, sống sót cũng như tìm ra thứ gì đã làm nên lũ quái vật này và liệu nó có liên quan tới nhà tù Black Iron Prison từng giam giữ anh hay không.

Một cốt truyện cũng ok, không dở, không mấy độc đáo, xuất sắc. Và bạn có thể nói điều tương tự về các nhân vật xuất hiện xuyên suốt game: Cũng ok, và hầu hết không đáng nhớ mấy. Jacob thì có vẻ được lột tả như một gã ngốc, nhưng điều đó được cứu vãn nhờ nhân vật Dani, vào đầu game thì cả hai là kẻ địch, nhưng về sau họ đã học cách hợp tác cùng nhau để trốn thoát.

Thật đáng tiếc là các nhân vật khác không thể thu được sự chú ý của người chơi như Dani, vì xét về mặt rõ ràng là studio phát triển game thật sự đã rất nỗ lực làm nên một siêu phẩm chất lượng cao. Tuy cốt truyện không phải là tuyệt tác, các đoạn cắt cảnh trong game được thực hiện vô cùng tốt và nhìn rất đã mắt.

Hệ thống chiến đấu trong game không hề thiên vị, dù là cận chiến hay dùng súng. Chỉ là ít nhất trong 12 tiếng đầu của cốt truyện thì người chơi sẽ phải dựa vào cây baton điện để đối đầu với lũ quái vật khát máu trước khi tìm được khẩu súng đầu tiên của mình. Và vì thế hầu hết các cuộc chạm trán trong game đều là 1 chọi 1, với các chức năng đỡ đòn, tránh đòn mà Jacob có thể sử dụng để chiến đấu, sau đó cứ dập nút R2 để đánh chúng càng nhiều càng tốt trước khi chúng phản công. Bạn chỉ cần một chút thời gian để làm quen là có thể sống sót trong các hành lang tăm tối của Black Iron Prison

Để tiết lộ trước luôn, Callisto Protocol gần như không có các câu đố để giải, game hoàn toàn nhắm vào yếu tố kinh dị và sống còn hết mức có thể. Và thú thật là họ đã đưa hai yếu tố đó vào game một cách rất, rất tốt. Tuy nhiên, game có hướng đi khá Linear (đi từ A tới B) xuyên suốt cốt truyện, ngoại trừ một số căn phòng bí mật phụ đây đó, studio Striking Distance Studios đã vạch ra cho người chơi một đường đi từ đầu tới cuối game và bạn gần như không thể chọn hướng đi nào khác cả. Trong thời đại mà các tựa game RPG dài hơn 50 tiếng xuất hiện trên thị trường liên tục, cũng khá hay khi ta có một game nói rằng "Đây, cứ đi từ A tới B là được"

Và cũng như Dead Space, ta không thể không nói tới các Death Animation (đoạn cắt cảnh khi người chơi chết trong game). Jacob sẽ bị đâm, đánh, chém đầu, xé hai, xé ba, xé tư.v..v.. đúng chất Dead Space và Mortal Kombat: máu me và tàn bạo hết mức. 

Xét chung thì Callisto Protocol, với cương vị là một tựa game kinh dị, sống còn, chúng tôi sẽ nói là game này rất đáng chơi, nhưng khó có thể dùng từ "xuất sắc" hay "kiệt tác" để miêu tả game. Và chúng tôi thật sự không thể đánh giá liệu game có thật sự xứng đáng làm di sản của Dead Space hay không. Nhưng xin nhắc lại, đây vẫn là một game rất, rất hay và không thể bỏ qua, ngay cả với mức giá 70 USD mới trên PS5.

  

Tin khác:

- Monster Hunter Rise sắp được port sang các hệ Console khác

- Tiếp nối Black Friday Sale với đợt End of Year Sale lớn của PS Store

497 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!

0 Đánh giá sản phẩm này

Chọn đánh giá của bạn
Mã xác nhận
0 Messenger Fanpage Zalo