Xếp hạng các tựa game Metroid, bao gồm cả Metroid Dread

MuaGame.vn 2 năm trước 1411 lượt xem

Metroid là dòng game lâu đời nhất của Nintendo, với phần đầu tiên ra mắt vào năm 1986 trên máy NES. Tuy đã gần 40 năm tuổi, Metroid vẫn được cộng đồng fan yêu thích cho tới ngày hôm nay. Dòng game này đã giúp định hình thể loại game Metroidvania và là cảm hứng của vô số các tựa game về sau này cho tới tận thế hệ next-gen. So với những dòng game kinh điển khác của Nintendo như Mario hay legend of Zelda thì Metroid không có nhiều phần game bằng. Vì thế nên mỗi phần Metroid đều mang tới một yếu tố độc đáo đến cho người chơi. Và sau đây là bảng xếp hạng các tựa game Metroid dựa trên ý kiến của cộng đồng fan, ngoại trừ các phần spin-off như Metroid Prime Pinball and Metroid Hunters.

11- Metroid Other M

Dòng game Metroid khá ít ỏi về số phần game, với 5 phần game side-scrolling và 3 phần game FPS (dòng Metroid Prime) và một số phần remake. Và các phần game này đều cho thấy khả năng vượt trội của Nintendo trong việc tựa phát triển các tựa game của mình. Metroid Other M do Team Ninja, studio đã làm nên dòng game Ninja Gaiden đảm nhận phát triển, vì lí do này nên Other M là một phần game khá khác biệt, nhất là về việc ngoài góc nhìn thứ 3 và môi trường 3D người chơi có thể sử dụng các chiêu thức cận chiến. Other M là một sự kết hợp giữa lối chơi 2D và 3D từ dòng Prime.

Sự kết hợp táo bạo này không phải không được chào đón,tuy nhiên game vẫn nhận được nhiều ý kiến trái chiều. Fan phê bình độ khó không nhất quán và cốt truyện dở cũng như diễn xuất lồng tiếng không tốt. Chưa kể là Team Ninja đã thay đổi tính cách của Samus tới mức không nhận ra được,khiến cô hành xử khá bốc đồng và đôi lúc là trẻ con, chính vì vậy và cho tới ngày nay phần Other M2 vẫn không được làm ra.

10- Metroid Prime 3: Corruption

 

Phần 3 và là phần cuối cùng của dòng Metroid Prime, ít nhất là vậy nếu Metroid Prime 4 không ra mắt. Prime 3 được xem là một trong các đỉnh điểm của dòng Metroid nói chung. Tuy nhiên cộng đồng fan vẫn còn tranh luận giữa Prime 3 và Prime 2. Prime 3 Corruption tập trung nhiều hơn vào yếu tố hành động hơn các phần Prime trước và dựa vào hệ thống Wii Motion để giúp người chơi nhắm bắn. Prime 3 cũng được xem là một trong các tựa game Wii có đồ họa đẹp nhất, một nhận xét khá ý nghĩa đối với một mẫu máy console không có lợi thế về mặt đồ họa.

9- Metroid Prime 2: Echoes

Sau thành công của Prime 1, cộng đồng fan đã đặt ra một tiêu chuẩn khá cao cho các phần game Prime về sau, và ngạc nhiên thay, studio Retro đã thành công trong việc đạt đúng tiêu chuẩn đó với Metroid Prime 2: Echoes, được xây dựng trên nền móng mà Prime 1 đã dựng nên và mở rộng nền móng đó. Với yếu tố Light và Dark có thể ảnh hưởng tới cốt truyện. Bản đồ của game chứa đầy bí mật để khám phá cũng như để tìm và mở khóa các khả năng mới cho Samus. Prime 2 còn có cả một chế độ Multiplayer khá được yêu thích. Chung quy, Prime 2 là một phần tiếp nối xứng đáng ngang tầm với thành công của Prime 1.

8- Metroid 1

Cổ vật lâu đời nhất trong lịch sử của Nintendo, dĩ nhiên là so với các phần Metroid hiện đại ngày nay thì Metroid 1 không thể hay bằng nhưng không thể phủ nhận sức ảnh hưởng của game từ thời điểm ra mắt cho tới hôm nay. Tất cả những gì ta thấy và trải nghiệm trong các phần Metroid hiện nay,từ thiết kế bản đồ và môi trường rùng rợn, tăm tối đều được lấy từ Metroid 1, sau đó được mài dũa và hoàn thiện cho các phần game về sau. Metroid 1 đã gieo hạt giống cho một trong các dòng game và thể loại game được yêu thích nhất trong lịch sử ngành công nghiệp game.

7- Metroid 2: Return of Samus

Làm sao để làm một phần game nối tiếp tựa game mang ảnh hưởng lớn nhất của thời đại 8-bit? Mang nó sang máy Gameboy và cải thiện nó hầu như về mọi mặt. Return of Samus cho người chơi một cái nhìn sâu hơn về nhân vật chính Samus Aran, khi cô khám phá hành tinh SR388, nơi sinh ra chủng loài Metroid. Nhiệm vụ của cô là tiêu diệt chúng trước khi lực lượng Hải tặc vũ trụ bắt được và sử dụng chúng vào mục đích xấu xa riêng, một cốt truyện tốt hòa trộn vào lối chơi hành động của game. Người chơi sẽ phải săn lùng tất cả các con Metroid trong game nhờ vào một bản đếm trên màn hình của game, sau cùng, ở cuối game, Samus quyết định không giết một chú Metroid con, sinh vật cuối cùng của giống loài Metroid, và quyết định này đã tạo ra ảnh hưởng cho các cốt truyện của các phần game Metroid về sau này.

6- Metroid Fusion

Metroid Fusion trên máy Gameboy Advance đại diện cho một thời kì mới của dòng Metroid 2D với ảnh hưởng từ các phần game trước và cũng tự tạo cho mình một lối đi riêng. Lần này, Samus bị trọng thương bởi một loài kí sinh tên là X Organism, và các nhà khoa học đã cứu mạng cô bằng cách tiêm cho cô một loại vaccine thử nghiệm lấy từ DNA của loài Metroid. Nhờ vào đó, Samus nay là một chiến binh nửa người nửa Metroid và có thể hấp thụ sức mạnh của lũ kí sinh.

Tuy Fusion có yếu tố khuyến khích người chơi khám phá mọi ngóc ngách trên bản đồ như các phần trước, bản đồ của game mang thiết kế linear nhiều hơn. Thay vì tự do khám phá, bạn sẽ được hướng dẫn qua từng nhiệm vụ với các đích đến mà bạn cần phải tới. Thiết kế này dần dần tạo nên một thế hệ Metroid mới, hiện đại hơn.

5- Metroid: Samus Returns

Bản remake của phần game kinh điển Return of Samus trên Gameboy là một món quà dành cho những ai sở hữu máy Nintendo 3DS. studio MecurySteam giữ nguyên các yếu tố và cấu trúc của bản gốc, bản remake sẽ thêm vào các yếu tố mới như cận chiến và khả năng nhắm tự do. Đây là cái gọi là một bản remake được thực hiện đúng cách. Lấy những yếu tố làm nên tên tuổi của bản gốc, sau đó cải thiện chúng để phù hợp hơn cho khán giả trong thời điểm hiện tại mà không phải loại bỏ bất kì thứ gì quan trọng.

4- Metroid Dread

Sau thành công của Samus Returns, MecurySteam đã được bật đèn xanh để phát triển phần game Metroid Dread. Nhà sản xuất Yoshio Sakamoto cho biết phần Dread sẽ là phần cuối của 5 phần game Metroid với cốt truyện diễn ra giữa Metroid 1 và Metroid Fusion. Dread sẽ đưa vào một loại kẻ địch mới, EMMI, lũ robot săn lùng Samus mà người chơi không thể đánh bại theo cách thông thường, cùng với hệ thống phản đòn và hệ thống Aeion từ phần Samus Returns. Kết quả là một tựa game Metroid được mài dũa kĩ lưỡng và là chương cuối tuyệt vời của cốt truyện trước phần Fusion với điểm khởi đầu kể từ năm 1986.

3- Metroid: Zero Mission

Cũng như Samus Returns, Zero Mission là một bản remake để giúp mang các tựa game Metroid đầu tiên đến với khán giả hiện đại. Lần này, Zero Mission là bản remake của Metroid 1. Với nhiều yếu tố và cấu trúc cơ bản của Metroid 1, Zero Mission thêm vào các con mini-boss và mở rộng bản đồ mà người chơi có thể khám phá, với một lối dẫn chuyện chi tiết hơn, với 1 phân đoạn trong game buộc Samus phải cởi bỏ bộ giáp của mình và chiến đấu chỉ với bộ đồ bó sát Zero suit và một khẩu súng lục khá yếu. Zero Mission là phần game đã đưa ra ngoại hình chính thức của nữ chiến binh Samus Aran khi không mặc giáp từ đó về sau.

2- Metroid Prime 1

Như Super Mario 64 và Legend of Zelda: Ocarina of Time đi trước, Metroid Prime mang một trong các tựa game kinh điển nhất của Nintendo vào thời đại 3D. Và cho người chơi một cái nhìn mới, qua con mắt của Samus, theo đúng nghĩa đen nhờ vào góc nhìn thứ nhất của game. Studio Retro đã làm rất tốt trong việc chuyển thể thế giới của Metroid sang lối chơi bắn súng góc nhìn thứ nhất. Một chi tiết khá hay mà người chơi có thể để ý là nếu nhìn kĩ trên màn hình, bạn có thể thấy gương mặt của Samus phản chiếu trên kính bảo hộ trên mũ của cô mỗi khi ánh sáng chiếu vào xuyên suốt game. Prime 1 đã mở đường cho một lối đi mới của dòng game Metroid, đồng thời tôn trọng cội nguồn của dòng game này.

1- Super Metroid

 

Được hầu hết cộng đồng game đồng nhất tán thành là một trong các tựa game hay nhất mọi thời đại và là cảm hứng lớn nhất cho vô số các tựa game hiện đại về sau. Super Metroid là một tuyệt tác kinh điển. Diễn ra ngay sau Metroid 2, Samus mang chú Metroid con mà cô tha mạng về cho các nhà nghiên cứu. Chỉ phút chốc sau khi đến nơi, trạm nghiên cứu bị lũ Hải tặc Vũ trụ tấn công, khiến Samus phải quay lại hành tinh Zebes. Super Metroid mang lại cảm giác cô độc khi người chơi khám phá bản đồ game, chứa đầyy các lối đi và khu vực bí mật chờ đợi người chơi tìm thấy. Và cốt truyện của Super Metroid được xem là một trong các đỉnh điểm của dòng game khi ở cuối game, chú Metroid con hi sinh bản thân để cứu Samus.

Thể loại game "metroidvania" là cụm từ dùng để tả các tựa game lấy các yếu tố khám phá và bản đồ 2D rộng lớn với nhiều lối đi để người chơi khám phá. Lấy từ các tựa game kinh điển đã tạo nên nền móng của thể loại game này: Super Metroid và Castlevania: Symphony of the Night (Metroid-Vania). Tuy cả hai game đều có công gầy dựng nên thể loại Metroidvania, Super Metroid ra mắt trước Castlevania Symphony of the Night tới 3 năm, nên Symphony of the Night đã lấy cảm hứng từ Super Metroid, nên Super Metroid là cốt lỗi của mọi thứ đã tạo nên thể loại game mang ảnh hưởng lớn nhất và được yêu thích nhất trong bao thập kỉ qua. 

Tin khác:

- Microsoft quảng bá Forza Horizon 5 bằng cách thả một chiếc xe từ trên máy bay xuống đất

- Nintendo công bố đợt sale Black friday cho Switch

1411 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!

0 Đánh giá sản phẩm này

Chọn đánh giá của bạn
Mã xác nhận
0 Messenger Fanpage Zalo